MENU
21/03/2020 - 5:04 PMAdmin 2223 Lượt xem

Lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển

Hỏa hoạn đã từng gây nhiều thảm họa cho loài người. Việc phòng chống cháy đã đặt ra các yêu cầu bắt buộc không chỉ cho các nhà máy xí nghiệp công nghiệp, kho tàng và khu dân cư, mà còn có những yêu cầu khắt khe hơn cho tàu thuỷ bởi tính đặc thù riêng của nó, như: Hoạt động độc lập trên biển; Hiếm có khả năng được ứng cứu khi bị cháy tàu…. Do vậy hệ thống tự động báo và chống cháy có vai trò vô cùng quan trọng trên tàu biển. 
Nhiều hãng trên thế giới đã nghiên cứu chế tạo các hệ tự động riêng biệt để báo khói từ xa, báo khói và báo cháy tại chỗ và báo nhiệt độ tăng cao; Nguyên lý hoạt động của chúng thường theo sự thay đổi dòng điện [1] [5], ở mức hiện đại hơn thì truyền tin trên mạng với viêc mã hóa bit bằng cách thay đổi tần số [6] [7]. Nhưng đáng tiếc ta khó học tập theo họ, vì giao thức truyền thông trong hệ đó được giữ kín. Đến nay chưa xuất hiện hệ thống tự động báo cháy sử dụng giao thức truyền thông mạng AS-I và mã hóa bit truyền thông theo nguyên tắc Manchester II . 
Lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển chuyên nghiệp

Lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển chuyên nghiệp

Ở Việt Nam chúng ta đã đóng rất nhiều tàu xuất khẩu có trọng tải lớn. Tuy nhiên vì chưa sản xuất được, nên phần lớn các thiết bị và các hệ thống tự động trên các con tàu này đều được nhập ngoại - Điều này gây nhiều bất cập cho công nghiệp tàu biển Việt Nam. Vì thế việc nội địa hoá dần các hệ thống trên tàu là một đòi hỏi cấp thiết. Thế nhưng kết quả nghiên cứu chế tạo hệ thống báo cháy cho tàu biển vẫn chưa thấy được công bố. 
Do vậy việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại để lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển tại Việt Nam là một hướng đi đúng đắn phù hợp với chủ trương nội địa hoá của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn Việt Nam và còn là một trong các dự án có tính khả thi cao. Việc nghiên cứu  sử dụng giao thức truyền thông mạng AS-I và mã hóa bit  truyền thông theo nguyên tắc Manchester II trong hệ tự động báo cháy có giá trị khoa học và có tính cấp thiết ở Việt Nam hiện nay – Đây là vấn đề cần giải quyết được trình bày trong bài viết này. 

Tác dụng của lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển

Các con tàu được đóng mới ngày nay thường có trọng tải rất lớn, tầm hoạt động không hạn chế, nhưng số lượng thuyền viên luôn được giảm thiểu. Vì vậy khi xảy ra sự cố hỏa hoạn trên tàu thì hậu quả sẽ khủng khiếp hơn nhiều so với trên đất liền. Để tránh khỏi tai họa ấy thì việc phòng cháy luôn được đặt lên hàng đầu, theo nguyên tắc “phòng hơn chống”. 
Lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển uy tín

Lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển uy tín

Để phòng cháy trên tàu biển thường được trang bị các hệ thống cảm nhận các nguyên nhân thường gây ra cháy, như: Phát hiện khói; Phát hiện nhiệt độ tăng cao; Phát hiện ngọn lửa. Bên cạnh việc phát hiện tự động nhờ các cảm biến, thì việc phát giác của thuyền viên trên tàu cũng đóng vai trò quan trọng thông qua sự tác động vào nút ấn báo cháy đặt ở khu vực thuận tiện. 
Việc chữa cháy có thể do thuyền viên trực tiếp thực hiện nhờ các bình bọt cầm tay (dùng ở nơi yêu cầu an toàn về điện), nhờ hệ thống vòi rồng dùng nước biển (dùng ở nơi không yêu cầu an toàn về điện). Ngoài ra thuyền viên cũng có thể điều khiển tại trạm cứu hoả để xả khí CO2 vào các khu vực đang bị cháy (khi người đã thoát ra khỏi khu vực cháy và các cửa cách ly đã được 
đóng cẩn thận). Để làm giảm nhiệt độ và dập tắt ngọn lửa (nếu cháy) thì trên các tàu đóng mới hiện nay còn được trang bị hệ thống tự động phun sương. Vì vậy việc thi công lắp đặt thống báo cháy cho tàu biển là 1 việc làm hết sức quan trọng.

Chức năng và cấu trúc của việc lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển

Chức năng cơ bản của hệ thống báo cháy cho tàu biển gồm có:

Phát hiện kịp thời và đưa tin thông báo chính xác khi có hỏa hoạn tại các vùng xác định (có địa chỉ) – Đây là chức năng quan trọng nhất của hệ thống báo cháy. Tuy nhiên trước đây mới chỉ ra vùng (zone) có cháy, mà không chỉ rõ địa chỉ cụ thể nào trong vùng đó như các hệ thống ngày nay.

Hệ thống báo cháy cho tàu biển luôn có mối quan hệ mật thiết với hệ thống chữa cháy (bơm cứu hoả, xả khí…) . Ngoài ra khi phát hiện có cháy, nó còn phải gửi tín hiệu để dừng các quạt thông gió buồng máy và các buồng ở, đóng kín một số cửa thông khoang.

Hệ thống tự động báo cháy  có tầm quan trọng đặc biệt trên tàu biển, do vậy nó luôn phải ở trạng thái hoạt động bình thường (kể cả khi mất nguồn điện lưới). Từ đó nảy sinh chức năng thứ 3 của hệ là có khả năng tự kiểm tra và cảnh báo tình trạng kỹ thuật của chính mình (đứt hoặc chập cáp nối từ thiết bị trung tâm báo cháy đến các cảm biến và nút ấn báo động, cũng như tình trạng kỹ thuật của thiết bị trung tâm, của các cảm biến và của nguồn điện lưới).

Các hệ thống phòng và chống cháy trên tàu thường được thiết kế riêng biệt, nhằm tăng độ tin cậy tối đa và quản lý các khu vực hợp lý, cụ thể là:

     + Khu vực hầm hàng, kho trên mũi tàu chủ yếu được bố trí các cảm biến khói; Còn chữa cháy nhờ hệ thống vòi rồng phun nước biển, hoặc hệ van (điện hay cơ) xả khí CO2;

     + Trong khu vực buồng máy người ta trang bị hệ cảm biến khói và nhiệt; Chữa cháy nhờ các hệ thống như khu vực hầm hàng và thêm hệ thống tự động phun sương;

      + Trong các tầng sinh hoạt của các thuyền viên được trang bị hệ cảm biến khói và nhiệt; Chữa cháy nhờ các hệ thống vòi rồng phun nước biển, hoặc các bình bọt cầm tay.

Trong mỗi hệ thống báo cháy luôn có các thiết bị sau: Trung tâm thu nhập và xử lý các tín hiệu, mà chúng được cung cấp từ các cảm biến (detector) hoặc nút ấn báo cháy (Callpoint); Cáp truyền tín hiệu; Thiết bị chỉ thị; Thiết bị kết nối với phương tiện cứu hỏa (trước đây ít thấy [1]); Ngoài ra còn có chuông còi, đèn quay, khối nguồn chính và dự phòng.

Các cảm biến tín hiệu báo cháy là phần tử cơ bản của hệ, bởi vì các đặc trưng cơ bản của hệ (Độ nhạy; Độ tin cậy; Tính tác động nhanh…) đều phụ thuộc vào chúng. 

Thi công lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển giá rẻ

Thi công lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển giá rẻ

Để thuận tiện và tăng độ tin cậy cho việc giám sát các khu vực trên tàu thủy người ta thường chia ra ít nhất từ 5 vùng trở lên, mỗi vùng có 8 đến 10 nhánh rẽ mạch (tia). Trên mỗi nhánh có thể đấu hỗn hợp các loại cảm biến (khói, nhiệt, ngọn lửa và nút ấn) theo nguyên tắc đấu nối tiếp các tổ hợp song song gồm tiếp điểm NC và điện trở, hoặc đấu song song các tổ hợp nối tiếp gồm tiếp điểm NO và điện trở (Phương án này thường được sử dụng nhiều). Các điện trở này thường có giá trị vài trăm Ω. Cuối mỗi nhánh được đấu tới một điện trở cuối đường dây EOL (End-Of-Line) có giá trị từ 3 đến 7 KΩ tùy thuộc theo yêu cầu của trung tâm xử lý.

Trong các hệ thống báo cháy cho tàu biển người ta phân biệt trạng thái báo cháy, đứt mạch chạm mạch và chập mạch trên đường cáp nối thiết bị trung tâm đến các cảm biến thông qua sự thay đổi cường độ dòng điện trên đường cáp đó . Còn hiện nay người ta cũng có thể sử dụng nội dung gói thông tin (bức điện) chuyển qua mạng từ cảm biến về trung tâm để phân biệt các trạng thái nói trên

Phụ trách tư vấn thi công lắp đặt hệ thống báo cháy cho tàu biển : 0941.458.666

Tin liên quan
Bài xem nhiều

Chia sẻ bài viết: 


Xem thêm:
  • ,

  • Bình luận:

    Danh mục sản phẩm
    Hỗ trợ
    Bài viết mới nhất
    LIÊN HỆ
    Liên hệ
    Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.
    CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN ANO
    Thanh Xá, Liên Hồng, Tp Hải Dương
    HOTLINE: 0941458666
    Email anogroup.vn@gmail.com
    Website https://ano.net.vn/
    Mở cửa: Thứ 2 – Chủ nhật từ 07:00 – 17:00
    Liên hệ tư vấn
    Hotline

    0941458666

    Fanpage
    Bản quyền thuộc về CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN ANO 2019. Thiết kế bởi: Hpsoft.vn

     Website đang chờ xin cấp phép bộ công thương

    0941458666